Các giai thoại về phục sinh trong ORV cùng các thần thoại tương ứng

LƯU Ý: Bài viết có spoiler cốt truyện “Omniscient Reader’s Viewpoint” (ORV) hay “Toàn Trí Độc Giả” đến hết chap 150. Nếu bạn vẫn chưa đọc đến chap 150 của truyện, xin hãy cân nhắc trước khi đọc post này.

(Ảnh: Tinh vân Eden,
source: https://twitter.com/_saakya/status/1328615772252295168. Vì chưa có permission của artist, xin mọi người đừng reup bên ngoài)

Sau khi đã viết về Cthulhu Mythos – một sản phẩm thần thoại chỉ mới ra đời từ thế kỉ 20 trong bài viết trước (tại đây) thì hôm nay, mình sẽ chuyển hướng qua những thần thoại khác cổ xưa, lâu đời và mang màu sắc lịch sử hơn.

Trong arc “Yến hội của các Tinh tọa”, sau khi Dokja tái sinh, các Tinh vân (Nebula) quyền lực như Olympus (Hy Lạp), Vedas (Ấn Độ), Papyrus (Ai Cập) hay Eden đều muốn Dokja chấp nhận thừa kế các giai thoại liên quan đến sự tái sinh, nhằm khiến Dokja chịu sự chi phối, ảnh hưởng của họ. Trong Yến hội, khi ở Phòng chờ Bí mật, các Tinh tọa đã đến để “thuyết phục” Dokja chấp nhận các Giai thoại của họ.


1. Giai thoại “Lễ Phục sinh” của Vedas

“…”Chủ nhân của Ngày 25 tháng 12″ không đến trực tiếp sao?”
[Ngươi nghĩ ngài ấy rảnh đến thế sao? Trả lời ngắn gọn thôi. Ngươi có chấp nhận “Lễ Phục sinh” không?]
Hắn ta đến đây với thái độ này sao? Thêm nữa, chủ nhân của giai thoại này, Mitra, cũng không đến.

Omniscient Reader’s Viewpoint, chapter 150 (tự dịch)

Thường khi nhắc đến “Lễ Phục sinh”, chúng ta sẽ nghĩ ngay tới Easter của Thiên Chúa giáo gắn liền với Chúa Jesus. Ít ai biết rằng cái tên “Lễ Phục sinh” này cũng gắn với một vị thần khác, đó là Mitra (còn được viết là Mithra hay Mithras) của Ấn Độ-Iran. Theo như các nguồn thần thoại khác nhau từ cả Ấn Độ giáo và Hỏa giáo, Mitra cũng được sinh ra vào 25/12 (bởi vậy danh hiệu của Mitra là “Chủ nhân của Ngày 25 tháng 12”), cũng được coi là Đấng Cứu thế, cũng tái sinh lại lần nữa sau 3 ngày bị chôn, và lễ Phục sinh của vị thần này cũng được tổ chức hàng năm.

[Nếu ngươi có tai, ngươi sẽ biết Vedas là một trong những Tinh vân lớn nhất. Vô số thần thoại được sinh ra từ Vedas và rất nhiều Tinh vân đã đạo văn từ thần thoại của chúng ta. Đặc biệt là lũ Eden đó…]

Omniscient Reader’s Viewpoint, chapter 150 (tự dịch)

Từ trước đến nay, những điểm tương đồng giữa Kinh Vệ Đà của Ấn Độ và Kinh Thánh của Thiên Chúa giáo vẫn luôn là vấn đề nhức nhối của những sử gia và những người theo đạo. Bởi vậy, có thể hiểu lời của Manu khi nói với Dokja về vấn đề này. Bản thân Manu – người sống sót sau trận đại hồng thủy trong thần thoại Ấn Độ – cũng có rất nhiều điểm tương đồng với Noah của Thiên Chúa giáo, nên có thể thấy rất nhiều sự tương đồng giữa giai thoại của Vedas và Eden.

“Đây là vấn đề cá nhân. Nếu tôi chấp nhận “Lễ Phục sinh”, Vedas có thể cho tôi những gì?”
[Sự phù hộ của Thần Mặt trời sẽ ở bên ngươi.]

Omniscient Reader’s Viewpoint, chapter 150 (tự dịch)

Trong Kinh Vệ Đà, thần Mitra cũng được coi là vị thần của ánh sáng mặt trời, tình bạn và năng lượng. Nếu Dokja nhận giai thoại này từ Mitra, anh chắc chắn sẽ nhận được sự phù hộ của vị thần này, mặc dù đồng thời phải chịu sự ràng buộc từ Vedas.

2. Giai thoại “Giáo phái Bacchus” của Olympus

“Với cả, tôi đã nghe từ “Thần của Rượu và Sự mê ly”. Ngài đến đây để bảo tôi chấp nhận “Giáo phái Bacchus” phải không?”
[Bacchus? Có vẻ cậu ấy đã tiếp cận ngươi rồi nhỉ.]

Omniscient Reader’s Viewpoint, chapter 150 (tự dịch)

Bacchus là tên La Mã của thần rượu nho Dionysus. Cái tên “Giáo phái Bacchus” xuất phát từ việc vị thần này đã từng có giáo phái mang tên mình được thành lập từ dân La Mã cổ đại. Bản thân vị thần này là hiện thân của sự tái sinh trong thần thoại Hy Lạp và La Mã, gắn liền với sự ra đời của anh.

Cụ thể, công chúa Semele xứ Thebes khi mang bầu Dionysus đã khẩn khoản xin thần Zeus chứng minh bản thân là một vị thần. Thần Zeus đã từ chối yêu cầu này, bởi bất cứ phàm nhân nào khi chứng kiến hình dáng thật của một vị thần đều sẽ phải chết. Vậy nhưng, khi đối mặt với sự bướng bỉnh của Semele, thần Zeus cuối cùng phải nhượng bộ, để lộ ra hình dáng thật của mình là tia chớp dữ dội, giết chết Semele và cả đứa trẻ trong bụng. Sau đó, Zeus đã cứu đứa trẻ ấy từ bụng Semele, khâu nó vào bắp đùi của mình, và Dionysus đã được sinh ra một lần nữa từ bắp đùi của Zeus. Từ đó, giai thoại này đã trở thành biểu tượng cho sự tái sinh trong thần thoại Hy Lạp.

3. Giai thoại “Con đường của Đấng Cứu thế” của Eden

“Cô ở đây để đề nghị “Con đường của Đấng Cứu thế” sao?”
[A, phải rồi! Ta đến đây đúng là vì lí do đó!]
Uriel ngẩng đầu đầy ngạc nhiên. Biểu cảm ấy cho thấy cô ấy đã quên mất mục đích của mình khi đến đây là gì. Có vẻ cô ấy khá vui khi gặp tôi.

Omniscient Reader’s Viewpoint, chapter 150 (tự dịch)

Khi nói đến “Đấng Cứu thế” (Messiah), ắt hẳn chúng ta đều nhận ra ngay rằng đây là giai thoại của Chúa Jesus. Trong các giai thoại liên quan đến tái sinh, đương nhiên giai thoại về Chúa Jesus phục sinh 3 ngày sau khi bị đóng đinh trên thập tự giá là giai thoại phổ biến nhất.

Con đường của Đấng Cứu thế” là giai thoại tốt nhất trong các câu chuyện về tái sinh. Chỉ có một vấn đề.
“Nếu tôi chấp nhận giai thoại này, tôi sẽ bị mất đi một thứ rất quan trọng”.
[Ơ? À. P-Phải rồi. Nếu chấp nhận giai thoại của chúng ta thì cậu sẽ trở thành thái giám. Không thể thế được…]

Omniscient Reader’s Viewpoint, chapter 150 (tự dịch)

Vấn đề về xu hướng tính dục của Jesus vẫn luôn là một vấn đề gây tranh cãi cho các học giả (Đến nỗi wiki tiếng Anh có hẳn 1 page viết về “Xu hướng tính dục của Jesus” (Sexuality of Jesus) :v). Nhưng đúng là trong suốt cuộc đời, Chúa Jesus chưa từng lập gia đình và luôn sống độc thân, đến mức văn sĩ nổi tiếng Tertullian cũng từng viết về Jesus là “Ngài sống như một thái giám”, có lẽ điều này đã dẫn đến giai thoại nói trên của Eden trong ORV. (Và dẫn đến cả sự phản đối của Uriel :v)

4. Giai thoại tái sinh của “Chủ nhân của Abydos” của Papyrus

[Tinh tọa, “Chủ nhân của Abydos” đang gọi linh hồn của bạn.]
Đã lâu rồi tôi chưa nghe tin nhắn gián tiếp nào nên tôi có chút ngạc nhiên.
…Chủ nhân của Abydos? Tôi suy nghĩ về nội dung của “Diệt Sinh Pháp”. Nếu tôi nhớ đúng, Abydos là thủ đô của Ai Cập cổ đại.

Omniscient Reader’s Viewpoint, chapter 146 (tự dịch)

Abydos, thủ đô của Ai Cập cổ đại, là nơi thờ phụng chủ yếu của giáo phái Osiris – thần bầu trời của Ai Cập. Dù Sing Shong không còn nhắc đến vị tinh tọa này lần nào nữa trong truyện, tinh tọa với danh hiệu “Chủ nhân của Abydos” khả năng rất cao là Osiris.

[Tinh vân Papyrus muốn giới thiệu với bạn “giai thoại về sự tái sinh”.]

Omniscient Reader’s Viewpoint, chapter 146 (tự dịch)

Câu chuyện về sự tái sinh của Osiris chính là một trong những tích truyện nổi tiếng nhất trong thần thoại Ai Cập. Sau khi bị phản bội và giết hại bởi chính em trai mình là thần bão tố Set, xác của ông bị quẳng xuống sông Nile. Nhờ vợ mình là Isis, xác của ông đã được tìm lại và đưa về, nhưng một lần nữa, thần Set nổi giận, chặt xác của Osiris thành nhiều mảnh và rải khắp đất Ai Cập. Isis lúc này phải hợp tác với nữ thần Nephthys (vợ của Set) để thu thập lại các mảnh xác của chồng mình. Sau này, nhờ phép thuật của Isis, Osiris đã được hồi sinh lần nữa.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s